Gói thầu số 2 “Xây dựng đoạn trên cao và depot” thuộc dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, Bến Thành – Suối Tiên có các hạng mục chính bao gồm: 05 cầu dầm liên tục có khẩu độ lớn, 11 nhà ga trên cao, 14,5km cầu cạn và 01 depot có diện tích 27,4ha. Trong đó, phần cầu cạn có 12km được thi công bằng biện pháp lao lắp trên hệ đà giáo di động, phần còn lại được đúc tại chỗ trên đà giáo. Dầm chữ U do nhà thầu SYSTRA (Cộng hòa Pháp) thiết kế. Phần thi công đúc và lao dầm do Liên danh FVR (Freyssinet-VSL-Rizzani) thực hiện.

Thi công lao lắp đốt dầm U bằng đà giáo di động
Với biện pháp thi công nêu trên, các dầm cầu cạn nhịp “giản đơn” có khẩu độ điển hình 35m được phân chia thành 13 đốt dầm, gồm 02 đốt đỉnh trụ dài 1,775m và 11 đốt giữa dài 2,850m. Các đốt dầm có mặt cắt hình “chữ U” được đúc sẵn tại bãi đúc với mác bê tông mẫu hình trụ thiết kế 45 MPa. Sau khi bê tông phát triển đạt cường độ yêu cầu, các đốt dầm được vận chuyển ra công trường bằng xe tải chuyên dụng. Mỗi nhịp gồm 13 đốt dầm sẽ được treo trên hệ đà giáo di động và ghép thành dạng một nhịp cầu hoàn chỉnh. Các đốt dầm được liên kết vĩnh cửu với nhau bởi khóa chống cắt và keo epoxy giữa các mặt tiếp xúc, và tạo dự ứng lực sau dọc theo chiều dài dầm.

Đốt dầm đã được treo lên hệ đà giáo di động
Một dầm hình “chữ U” khẩu độ điển hình 35m có trọng lượng khoảng 500 tấn, trong đó mỗi đốt dầm có trọng lượng lớn nhất là 42 tấn. Tổng số lượng đốt dầm được đúc tại bãi đúc là 4,522 đốt để sử dụng cho 368 nhịp cầu cạn. Công tác lao lắp dầm đầu tiên được thực hiện vào ngày 06/4/2015.

Lễ lắp đặt dầm cầu đầu tiên ngày 06/4/2015
Sáng ngày 21 tháng 6 năm 2017 nhà thầu Liên danh Sumitomo – CIENCO6 đã tiến hành lao lắp nhịp dầm cuối cùng tại phân đoạn cầu cạn VD16, hoàn tất một phần công việc quan trọng của gói thầu số 2.

