Lễ Trao Hợp đồng và Động thổ gói thầu 1a
(từ Nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố)
Dự án: Xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành-Suối Tiên
Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 thành phố Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành – Suối Tiên là dự án giao thông trọng điểm đặc biệt quan trọng của thành phố Hồ Chí Minh được triển khai gắn với kết nối giao thông của các tỉnh trong vùng nhằm giải quyết ùn tắc giao thông, kích thích phát triển đô thị dọc theo hướng chính của thành phố về phía Đông-Đông Bắc thành phố, tạo động lực quan trọng để kinh tế - xã hội thành phố ngày càng phát triển.
Dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên được chia làm 04 gói thầu xây dựng chính:
Gói thầu khởi động đầu tiên của dự án là gói thầu số 2:“Xây dựng đoạn đi cao và Depot” (đoạn từ Ba Son vượt Sông Sài Gòn chạy dọc xa lộ Hà Nội đến depot Long Bình) được khởi công vào ngày 28 tháng 8 năm 2012 thực hiện theo hình thức tổng thầu Design – Build (EPC), do nhà thầu Liên danh Sumitomo-Cienco 6 (Nhật Bản-Việt Nam) thực hiện, có chiều dài 17,1km bao gồm 11 nhà ga trên cao và khu Depot sửa chữa tàu. Đến nay khối lượng thi công chính đạt khoảng 63%.
Trong năm 2013, Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã tiếp tục đấu thầu tuyển chọn nhà thầu và đã ký hợp đồng với nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) triển khai thực hiện gói thầu số 3: “Mua sắm lắp đặt hệ thống cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng” vào tháng 6/2013. Hiện nhà thầu Hitachi đã Hoàn tất thiết kế kỹ thuật 9/11 hạng mục phụ và đang tiến hành sản xuất, chế tạo mua sắm, và sẽ lắp đặt hệ thống tiếp điện và đường ray từ tháng 8 năm 2017. Đến nay, tổng khối lượng ước đạt 11%.
Gói thầu 1b : “Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà ga Nhà hát thành phố đến Ba Son”, gồm hai nhà ga ngầm và 780 m đào bằng khiên đào TBM): Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã ký hợp đồng gói thầu 1b với Liên danh nhà thầu Shimizu-Meada vào ngày 21 tháng 7 năm 2014, khởi công xây dựng từ ngày 21 tháng 8 năm 2014. Đã triển khai thi công đồng bộ ga Nhà hát thành phố và ga Ba Son. Khiên đào TBM đã hoàn tất công tác sản xuất, chế tạo và đã được Ban Quản lý Đường sắt đô thị nghiệm thu trong tháng 10 năm 2016 vừa qua. Dự kiến sẽ vận chuyển về thành phố cuối năm 2016, triển khai lắp ráp và tiến hành hành khoan vào tháng 4 năm 2017. Đến nay Tổng khối lượng thực hiện ước đạt 38%.
Gói thầu 1a: “Xây dựng đoạn ngầmtừ nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố” gồm nhà ga Trung tâm Bến Thành và đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến Nhà ga Nhà hát thành phố):
- Phạm vi gói thầu bao gồm:
+ Kết cấu chịu lực chính của nhà ga tuyến ĐSĐT số 1 Bến Thành - Suối Tiên; phần hoàn thiện kiến trúc nội thất và các trang thiết bị cơ - điện phục vụ khai thác.
+ Đường hầm chạy tàu của tuyến ĐSĐT số 1 từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố, bên dưới đường Lê Lợi.
+ Kết cấu chịu lực chính của nhà ga tuyến ĐSĐT số 2 Bến Thành - Tham Lương.
+ Một phần kết cấu chịu lực chính của nhà ga tuyến ĐSĐT số 4 Thạnh Xuân - Nguyễn Văn Linh.
- Tổng quan các tầng của nhà ga Bến Thành: Nhà ga Bến Thành có 4 tầng ngầm với công năng và các thông số kích thước như sau:
Các công trình trên mặt đất:
- 03 tháp thông gió – làm mát:
+ 03 tháp thông gió được bố trí trong khu vực công viên “23 tháng 9”, trong đó có 01 tháp được kết hợp với tháp làm mát.
- 01 khuôn lấy sáng (có mái che): được bố trí trong khu vực công viên “23 tháng 9”.
- 06 lối tiếp cận với nhà ga Bến Thành:
- Đoạn tuyến ngầm (đường hầm chạy tàu) nối từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố của tuyến ĐSĐT số 1 có chiều dài: 515 m (từ lý trình km 0 + 100 đến lý trình km 0 + 615)
Công tác đấu thầu đã được triển khai từ ngày 28 tháng 7 năm 2015. Hoàn tất công tác đấu thầu vào tháng 4 năm 2016. Tiến hành thương thảo, đàm phán Hợp đồng từ ngày 16 tháng 5 năm 2016. Hoàn tất, ký kết Hợp đồng vào ngày 14 tháng 10 năm 2016.Nhà thầu trúng thầu: Liên danh Sumitomo Mitsui-CIENCO 4.Giá trúng thầu: 4.850 tỷ VNĐ ( tương đương 25,6 tỷ Yên Nhật)
Hôm nay, chúng ta cùng chứng kiến thêm thời điểm quan trọng mới. Đó là Trao Hợp đồng và Động thổ gói thầu 1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố) và là gói thầu cuối cùng của dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 thành phố Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành-Suối Tiên. Việc triển khai xây dựng và hoàn thành gói thầu 1a này đồng nghĩa với việc hoàn thành dự án, đưa tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) vào khai thác vận hành vào năm 2020./.
BAN QUẢN LÝ ĐƯỜNG SẮT ĐÔ THỊ