Hội nghị quốc tế thông tin về công tác tư vấn thực hiện các Dự án Đường sắt đô thị tại Tp. HCM và Tp. Hà Nội
Vừa qua, ngày 19 tháng 02 năm 2025, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 188/2025/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh với tỷ lệ 100% đại biểu tham dự tán thành. Có thể nói đây là thời điểm lịch sử để Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đẩy nhanh triển khai hệ thống đường sắt đô thị, góp phần giải quyết vấn đề giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả 02 Thành phố.

Nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội, hôm nay, ngày 18 tháng 4 năm 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) và Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) phối hợp tổ chức Hội nghị quốc tế với chủ đề “Thông tin về công tác tư vấn thực hiện các dự án đường sắt đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Hà Nội” với 300 đại biểu tham dự trực tiếp và khoảng 500 đại biểu tham dự trực tuyến đến từ hơn 24 quốc gia là các nhà tư vấn, nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Hội nghị trình bày về quy hoạch và kế hoạch triển khai Nghị quyết số 188 của Quốc hội gắn với định hướng của Thành phố Hà Nội và định hướng của Thành phố Hồ Chí Minh trong phát triển hệ thống đường sắt đô thị. Bên cạnh đó, cũng thông tin cập nhật về tình hình cũng như kế hoạch triển khai Dự án tuyến Metro số 2 Thành phố Hồ Chí Minh (Bến Thành – Tham Lương) trong bối cảnh Thành phố đã quyết định chuyển từ nguồn vốn vay ODA sang sử dụng vốn ngân sách Thành phố, trước mắt gắn với công tác tuyển chọn Tư vấn, bao gồm: (i) Tư vấn “Điều chỉnh Dự án – Thiết kế FEED và đấu thầu” và (ii) Tư vấn thẩm tra “Điều chỉnh Dự án – Thiết kế FEED”.

Ngoài ra, sẽ tiến hành khảo sát, thu thập số liệu, kinh nghiệm của các đơn vị tư vấn trong và ngoài nước về thực hiện các công việc tư vấn quan trọng khác như: khảo sát xây dựng, thiết kế FEED, lập dự án đầu tư, tư vấn đấu thầu EPC, tư vấn quản lý dự án và tư vấn giám sát cho các tuyến đường sắt đô thị trong thời gian sắp tới.
Hội nghị này là một dịp tốt để cả MAUR và MRB cung cấp thông tin rộng rãi, trao đổi định hướng chung công việc cũng như để lắng nghe những ý kiến đóng góp, những kinh nghiệm quý báu từ các nhà tư vấn, các nhà đầu tư về các khía cạnh quan trọng, cấp bách trước mắt trong dự án đường sắt đô thị như: Thiết kế FEED; Mô hình thực hiện dự án; Chiến lược đấu thầu; Lựa chọn hình thức hợp đồng (EPC, Design & Build...), Chiến lược quản lý rủi ro…

Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, Hà Nội sẽ hoàn thành xây dựng 15 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 617km và theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ hoàn thành xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 510km. Đây là mục tiêu là rất lớn và đầy thử thách nhưng cũng mang lại rất nhiều cơ hội cho Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) và Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp và hỗ trợ của các Sở ban ngành Thành phố, đặc biệt là Sở Giao thông công chánh Thành phố Hồ Chí Minh, sự đồng thuận của nhân dân, nhất định Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh sẽ hoàn thành đầu tư đồng bộ hệ thống đường sắt đô thị trong thời gian tới, góp phần xây dựng 02 Thành phố ngang tầm với các đô thị lớn trên thế giới và vững bước tiến vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Báo cáo Lãnh đạo Văn phòng, Chuyên viên đã cập nhật thông tin về Quyết định số 405/QĐ phê duyệt Đề án “Xác định Bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và của quốc gia”.