ĐOÀN KẾT - KỶ CƯƠNG - KHẨN TRƯƠNG - AN TOÀN - HIỆU QUẢ                                                                                                                                                                     

 

video

The player will show in this paragraph

Giới thiệu tuyến metro1

LIÊN KẾT WEB

tin tức - sự kiện
TP HCM: Thiếu nhà chờ, "thượng đế" đội nắng dầm mưa đi xe buýt

TP HCM là một trong những địa phương có lượng xe buýt nhiều nhất nước nhưng hệ thống nhà chờ còn rất khiêm tốn. Gặp lúc mưa nắng thất thường, nhiều “thượng đế” phải đứng dưới nắng, mưa để chờ xe buýt…

 

Nhà chờ không thể thiếu cho hành khách đi xe buýt nhưng ở TP HCM hiện rất ít nhà chờ có mái.

Đội nắng, đứng mưa

Liên tục cả tháng qua, trời Sài Gòn thường xuyên xảy ra mưa lớn. Có những hôm mưa suốt cả ngày khiến nhiều người khốn khổ vì đứng đợi xe buýt. Trong cơn mưa nặng, chúng tôi thấy bà Nguyễn Thị Tâm (56 tuổi, nhà ở quận Bình Thạnh) đang đứng dưới mưa đợi xe buýt tại ngã tư Bình Thái (quận Thủ Đức). Qua trò chuyện, bà than thở: “Tụi trẻ còn đứng dưới mưa đợi lâu được, chứ tui già rồi đứng chờ có 5 phút bị mưa ướt nên lạnh quá. Giá mà có cái xe buýt cũ, hư nào đó họ đưa ra đây làm nhà chờ cho hành khách thì hay biết mấy…”.

Theo lời bà Tâm, bà thường đi từ Bình Thạnh xuống Thủ Đức thăm cháu nội nên phương tiện đi lại là xe buýt. Không riêng gì bà Tâm, nhiều người khác đứng đợi xe buýt ở đây cũng cùng chung cảnh ngộ…

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, đến thời điểm này, hệ thống trạm dừng, nhà chờ xe buýt tại TP HCM có 4.154 vị trí trạm. Trong đó có 497 nhà chờ xe buýt, 2.295 trụ dừng xe buýt, 119 biển treo trạm dừng xe buýt và 4.059 ô sơn. Chỉ có khoảng 10% là trạm dừng có mái che, còn lại phần lớn chỉ là trụ dừng, thậm chí có những điểm dừng đỗ không có trụ dừng, biển treo mà chỉ có một vạch sơn trên lòng đường. Bên cạnh đó, hệ thống trạm dừng, nhà chờ đã không được chăm sóc, bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên nên rất mất vệ sinh và thiếu an toàn cho hành khách. Hầu như, không có cuộc khảo sát điều tra xã hội học nào mà hành khách không phản ánh, phàn nàn về vấn đề này.

Trao đổi với PV, ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hành khách liên tỉnh và Du lịch TP HCM cho biết, quỹ đất dành cho vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) tại thành phố đã ít được quan tâm trong một thời gian dài (khoảng 30 năm). Mãi đến năm 2007, lần đầu tiên mới được đưa vào quy hoạch theo Quyết định 101/TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhưng sự phối hợp của các sở, ngành và quận huyện lại khá rời rạc nên quỹ đất chỉ hình thành trên bản vẽ là chính. Trong khi đó, mối quan hệ giữa khối vận tải và khối giao thông cũng thiếu sự kết hợp chặt chẽ, việc kết hợp chỉ thực sự có kết quả chừng 10 năm nay, nhưng cũng còn khá nhiều vấn đề phải bàn.

Cần hệ thống bến bãi - nhà chờ - trạm dừng hiện đại

Ông Tính cho rằng, sự bất cập, thiếu đồng bộ của hạ tầng giao thông đối với xe buýt TP HCM xảy ra từ khá lâu. Đường sá thì nhỏ, xe bố trí hoạt động chủ yếu là loại xe lớn (B80, tức chiều dài cỡ 12 m). Hệ thống trạm dừng, nhà chờ xe buýt vừa thiếu vừa yếu nên không thu hút khách đi lại bằng xe buýt. Diện tích dành cho “bến bãi trung chuyển” thiếu nên mạng lưới kết nối không thuận lợi cho sự đi lại của cư dân. 

Cũng theo ông Tính, về lâu dài, trong các quy hoạch tổng thể của thành phố cần phải gắn với quy hoạch sử dụng đất cụ thể và dành đủ quỹ đất cho vận tải công cộng. Còn trước mắt, Sở GTVT nhanh chóng trình UBND TP ban hành văn bản công nhận quỹ đất dành cho ngành GTVT đã được các quận huyện thống nhất (khoảng 800 ha). Đồng thời, sớm có kế hoạch đầu tư từng bước xây dựng các bến bãi cần thiết cho loại hình vận tải công cộng.

 “Sở GTVT cần nghiên cứu trình UBND TP ban hành quy chế giao cho chính quyền các quận, huyện có trách nhiệm bảo đảm ANTT - vệ sinh để hành khách đi xe buýt được an tâm. Bên cạnh đó, giao quyền tự chủ cho Trung tâm Quản lý điều hành VTHKCC quản lý khai thác hiệu quả hệ thống bến bãi - nhà chờ - trạm dừng… để tăng nguồn thu. Nếu có nguồn thu sẽ tiếp tục phát triển hệ thống và xa hơn nữa là có điều kiện chuyển từ cơ chế “trợ giá trực tiếp” hiện nay sang cơ chế “trợ giá gián tiếp” như cách làm rất hiệu quả của nhiều nước trong khu vực và thế giới…”, ông Tính nêu ý kiến.

Mai Huyên -Nguyễn Hằng

 

CÁC TIN BÀI KHÁC:
Hiển thị kết quả từ 1 - 10 trong 176 kết quả tìm kiếm.
Trang của 18
Xem tin theo ngày
Ngày